นวดนม หลังศัลยกรรม จำเป็นหรือไม่? พร้อมวิธีนวดที่ถูกต้อง

นวดนม หลังศัลยกรรม จำเป็นหรือไม่? พร้อมวิธีนวดที่ถูกต้อง

หน้าอกสวยๆ ที่เราได้จากการศัลยกรรม ไม่ใช่ว่าเมื่อเสริมเสร็จแล้วเราก็จะปล่อยเอาไว้เฉยๆ โดยไม่ต้องดูแลก็ได้ แม้ว่าหน้าอกจะเข้าที่แล้วแต่เราก็ยังจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ โดยเฉพาะในเรื่องของการ นวดนม หลังศัลยกรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากไม่นวดหน้าอก อาจจะทำให้เกิดปัญหาหลังเสริมหน้าอกขึ้นมาได้ ซึ่งหนึ่งในปัญหาที่เกิดจากการละเลยการนวดหน้าอกนั่นก็คือ “การเกิดพังผืดรอบซิลิโคน” ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่คนเสริมหน้าอกหลายคนมักจะเจอ จนทำให้หน้าอกที่เสริมไม่เป็นธรรมชาติ นอกจากนั้นยังอาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ร่วมด้วยได้

วันนี้ Bujeong Clinic เลยจะมาตอบปัญหาว่า การนวดหน้าอกหลังศัลยกรรมหน้าอกจำเป็นหรือไม่ นอกจากนั้นเรายังจะมาแนะนำวิธีนวดนมที่ถูกต้อง ที่จะช่วยให้หน้าอกของคุณได้ทรงสวย แถมยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาหลังเสริมหน้าอกได้อีกด้วย หากคุณเป็นคนที่เสริมหน้าอกไม่ควรพลาดบทความนี้เลย!!!

 

การนวดนมหลังศัลยกรรม สำคัญอย่างไร ?

หลายคนที่เสริมหน้าอกมาแล้ว อาจจะเห็นว่าแค่การดูแลตัวเองในช่วงหลังเสริมหน้าอกมาใหม่ๆ ก็เพียงพอแล้ว แค่ดูแลไม่ให้แผลเกิดการบวม หรือติดเชื้อจากการรักษาความสะอาดหลังผ่าตัด รวมถึงการปฏิบัติตัวต่างๆ เพื่อเลี่ยงการทำให้ซิลิโคนพลิก

เช่น การนอนด้วยท่านอนหลังเสริมหน้าอกที่ถูกต้อง แต่จริงๆ แล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากในการดูแลตัวเองหลังเสริมหน้าอกมานั่นก็คือ การนวดนมหลังศัลยกรรม เพราะการนวดนมจะช่วยทำให้หน้าอกของเราได้ทรงสวย อีกทั้งยังทำให้หน้าอกมีความเป็นธรรมชาติ ไม่ดูแข็ง และเป็นบล็อคจนเกินไป การนวดหน้าอกจึงถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณหมอมักจะเน้นย้ำหลังการผ่าตัดว่าควรจะต้องทำ

นวดนม หลังศัลยกรรม

การนวดนม หรือการนวดหน้าอก เป็นการนวดเพื่อรักษารูปทรงหน้าอกให้ได้รูปสวย แม้จะศัลยกรรมเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาหลังเสริมหน้าอก การนวดจะช่วยให้หน้าอกกระชับ และดูเป็นธรรมชาติ การที่เราต้องนวดนมนั่นก็เพราะว่า แม้ซิลิโคนที่ใส่เข้าไปในหน้าอกจะดีซักแค่ไหน ทั้งในเรื่องของความยืดหยุ่น ความคงรูป ความหนืด หรือ เป็นซิลิโคนที่ช่วยลดการเกิดพังผืด เช่น เป็นซิลิโคนผิวนาโน ที่ทำให้การเกิดพังผืดเกิดได้ช้าลง หรือ เป็นซิลิโคนที่สามารถคืนตัวได้ง่ายก็ตาม ก็จะต้องนวดนมเพื่อทำให้ซิลิโคนมีความเป็นธรรมชาติ และไม่แข็งตัว

ใครที่เสริมหน้าอกมาแล้วรู้สึกว่าซิลิโคนมันผิดรูป หรือเห็นขอบซิลิโคนโผล่มา คุณอาจจะกำลังเจอปัญหาซิลิโคนพลิกก็เป็นได้ ถ้าอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมต้องไปอ่านเพิ่มเติมที่บทความด้านล่างนี้

>> อ่านบทความ ซิลิโคนพลิกเป็นยังไง ได้ที่นี่<<

 

ทำไมต้อง นวดนม หลังศัลยกรรม ?

นวดนม หลังศัลยกรรม

ถ้าหากไม่ได้นวดหน้าอก จะส่งผลทำให้เกิดปัญหาซิลิโคนแข็งจนทำให้ดู และมีสัมผัสไม่เป็นธรรมชาติ นั่นก็เพราะพังผืดที่เกิดขึ้นรอบซิลิโคน ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อปกป้องไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในร่างกาย (เช่น ซิลิโคนที่ร่างกายคิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมเลยสร้างพังผืดขึ้นมานั่นเอง)

พังผืดที่อยู่รอบซิลิโคนก็จะทำให้ซิลิโคนเริ่มแข็งตัว เมื่อจับไปแล้วเนื้อสัมผัสซิลิโคนที่ได้จะแตกต่างไปจากเนื้อสัมผัสปกติ นอกจากจะทำให้เนื้อสัมผัสของซิลิโคนเปลี่ยนไปแล้ว ยังส่งผลทำให้เมื่อซิลิโคนแข็งตัวทรงหน้าหน้าอกจะดูเป็นบล็อคขึ้น โดยเฉพาะหากเสริมหน้าอกที่เป็นทรงกลม ที่เน้นบริเวณเนินหน้าอก

ไม่เพียงเท่านั้นหากเกิดพังผืดขึ้นรอบซิลิโคนมากๆ ก็อาจส่งผลทำให้ซิลิโคนผิดรูปได้ ดังนั้นต้องระวังให้ดี หากไม่อยากให้หน้าอกแข็งเป็นบล็อค หรือเกิดปัญหาซิลิโคนเบี้ยว ไม่เท่ากันตามมา สิ่งที่ควรทำอย่างมากนั่นก็คือ “การนวดนม” เพราะการนวดจะช่วยทำให้เกิดพังผืดช้าลง และถ้าหากนวดเป็นประจำจะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดพังผืดได้ ไม่เพียงเท่านั้นการนวดหน้าอกยังช่วยในเรื่องอื่นๆ อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยป้องกันการหดรัดตัวของซิลิโคน
  • ช่วยทำให้หน้าอกขยายตัวได้มากขึ้น
  • ช่วยไม่ให้ซิลิโคนเป็นริ้ว หรือเกิดรอยย่นบริเวณหน้าอก
  • ช่วยให้หน้าอกที่เสริมมาดูเป็นธรรมชาติ

ต้องนวดหน้าอกบ่อยแค่ไหน ?

การนวดหน้าอกสามารถทำได้ตั้งแต่ เมื่อแผลเสริมหน้าอกของเราหายสนิทดีแล้ว หรือหลังจากคุณหมอนัดตัดไหมแล้ว ไม่ควรรีบนวดในช่วงที่หน้าอกยังไม่เข้าที่ หรือยังไม่หายบวมมากนัก เพราะอาจทำให้เกิดอาการเจ็บขณะที่นวดได้ จนทำให้หน้าอกยิ่งบวม หรือเสียรูปทรงได้

การนวดหน้าอกที่ดีควรจะนวดอย่างต่อเนื่องในช่วงประมาณ 6 เดือนแรก เนื่องจากเป็นช่วงที่หน้าอกยังไม่เข้าทรงมากนัก ดังนั้นเราจึงต้องรักษารูปทรงของหน้าอกด้วยการนวด นอกจากนั้นในช่วงหลังเสริมหน้าอกไปแล้วประมาณ 1 – 2 ปี จะเป็นช่วงที่สามารถเกิดพังผืดรอบซิลิโคนได้มาก เพราะหลายคนมักจะละเลยการนวดหน้าอกไป หรือไม่ค่อยนวดหน้าอกเท่าในช่วงแรกๆ

การนวดหน้าอกสามารถทำได้ง่าย และใช้เวลาไม่นาน ถ้าจะให้ดีควรจะนวดหน้าอกวันละ 2 – 3 ครั้ง โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ หากทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยทำให้การเกิดพังผืดช้าลง แต่ในช่วงหลังจาก 6 เดือนไปแล้วอาจจะเปลี่ยนมานวดประมาณ 2 – 3 ครั้ง / สัปดาห์ แต่ไม่ควรทิ้งเวลาให้นานจนเกินไป เพราะพังผืดอาจจะไปเกาะรอบๆ ซิลิโคนจนทำให้ซิลิโคนแข็งไปแล้วก็ได้

วิธีการนวดหน้าอกที่ถูกต้อง

วิธีการนวดหน้าอกที่ถูกต้อง

นอกจากการนวดหน้าอกหลังศัลยกรรม เพื่อลดโอกาสที่จะทำให้หน้าอกแข็งจากพังผืดแล้ว ยังจะต้องนวดหน้าอกให้ถูกวิธีด้วย เพราะถ้าหากนวดผิดวิธี อาจทำให้ซิลิโคนพลิก ซึ่งจะยิ่งกลายเป็นปัญหาได้ ดังนั้นเราเลยจะมาแนะนำวิธีการนวดหน้าอกที่ถูกต้อง ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยลดปัญหาการเกิดพังผืด แต่ยังจะช่วยทำให้หน้าอกได้รูปทรง และกระชับมากยิ่งขึ้น

  • นวดหน้าอกโดยใช้มือดันหน้าอกเข้าหากัน พยายามให้หน้าอกชิดกันมากที่สุด และ ดันหน้าอกให้ออกห่างจากกัน โดยดันออกจากด้านใน ให้ค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีต่อเซต โดยให้ทำครั้งละ 3 เซต สลับกันไป หรือจะทำทีละ 3 เซตแล้วค่อยสลับก็ได้
  • ใช้มือดันหน้าอกจากบนลงล่าง และจากล่างขึ้นบน ค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีต่อเซต และทำอย่าง 3 เซต โดยอาจจะทำสลับบนล่าง หรือทำอย่างละ 3 เซตก่อนแล้วจึงสลับก็ได้
  • เอามือดันบริเวณฐานหน้าอกเอาไว้ แล้วดันหน้าอกขึ้นไปด้านบน ทำค้างไว้ประมาณข้างละ 10 วินาที แล้วจึงสลับเปลี่ยนข้าง ทำข้างละ 3 เซต
  • ทำการนวดคลึงหน้าอกเป็นวงกลม โดยใช้อุ้งมือคลึงประมาณ 10 วินาที โดยให้ทำประมาณ 3 เซต

 

การนวดหน้าอกที่ถูกต้อง ไม่จำเป็นจะต้องนวด หรือกดแรงๆ เพราะอาจจะทำให้ซิลิโคนเสียทรงได้ อีกทั้งยังอาจทำให้แผลเกิดการกดทับได้ ทางที่ดีควรจะนวดเบาๆ แต่เน้นให้หน้าอกได้เคลื่อนไหว เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดพังผืดรอบซิลิโคน ในการดันหน้าอกให้เข้าทรงพยายามโกยหน้าอกให้ได้หมด เพื่อให้หน้าอกกระชับมากยิ่งขึ้น

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้หน้าอกของคุณดูเป็นธรรมชาติ และ ทำให้อายุการใช้งานของซิลิโคนยาวนานมากขึ้น แถมยังช่วยลดปัญหาหลังเสริมหน้าอกที่จะตามมาได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากเสริมหน้าอกให้ได้ทรงสวย และปลอดภัย เลือกเสริมหน้าอกที่ Bujeong Clinic สิเพราะว่าเราเป็นคลินิกที่รวมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งไทย และ เกาหลี ที่มากด้วยประสบการณ์ที่จะช่วยเนรมิตหน้าอกของคุณให้สวยในแบบที่คุณต้องการ อยากมีหน้าอกทรงสวยเลือกพูจองเลย!!!

 

สำหรับใครที่กลัวว่าจะเกิดปัญหาหลังเสริมหน้าอก สามารถเข้าไปอ่านบทความด้านล่าง เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ก่อน รู้ก่อนจะได้เตรียมรับมือได้ทัน

>> อ่านบทความ วิธีรับมือกับ ปัญหาหลังเสริมอก ได้ที่นี่ <<

 

 

เสริมหน้าอกให้สวยปังเลือกเสริมกับ Bujeong Clinic !!!

Bujeong Clinic (ศูนย์ศัลยกรรมพูจองคลินิก) เป็นคลินิกเสริมความงาม ที่ให้บริการศัลยกรรม และ หัตถการ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และ มาตรฐานความปลอดภัย โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแพทย์ไทย และ แพทย์เกาหลี ที่มากด้วยประสบการณ์ ที่พร้อมจะเนรมิตให้คุณสวยแบบที่ต้องการ  นอกจากนั้นแล้วพูจองคลินิกยังมีสาขาให้เลือกมากมายถึง 10 สาขา ทั้งในกรุงเทพ และ ต่างจังหวัด เพราะความสวยไม่รอใคร อยากสวยเลือกทำที่ Bujeong Clinic สิคะ!!!

มั่นใจ ปลอดภัย และ ได้มาตรฐาน พูจองคลินิกส่งตรงความงาม แบบฉบับเกาหลี

 

 

สามารถติดตาม Bujeong Clinic สำหรับเสริมความงาม ช่องทางต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

Facebook : Bujeong Clinic – พูจอง คลินิก

Line : @Bujeong-Clinic

Tel : 088-050-1111

 

สามารถติดตาม Bujeong Clinic Surgery Center สำหรับศัลยกรรม ช่องทางต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่

FacebookBujeong surgery center

Line : @bujeongsurgery

Tel : 061-042-2999